Và Coronavirus đã được tạo ra…

so-lieu-corona-1-2-2020

Chúng ta được báo chí cho biết rằng dịch coronavirus hiện đang gia tăng có thể đã bắt đầu từ một con rắn. Có lẽ đó là thật, nhưng rất nhiều nhà nghiên cứu hiện đang chỉ ra một số sự “trùng hợp” hết sức đáng ngờ về đợt bùng phát này. Chẳng hạn như phòng thí nghiệm an toàn sinh học cấp-4 đầu tiên của Trung Quốc chỉ cách 32 cây số đối với nơi được cho là sinh ra đợt bùng phát dịch bệnh này. Và một bản tin về phòng thí nghiệm này từ một vài năm trước đã đưa ra tuyên bố cụ thể rằng phòng thí nghiệm này sẽ nghiên cứu về mầm bệnh gây ra bệnh SARS. Tất nhiên SARS là do coronavirus gây ra, và bây giờ một loại “coronavirus mới” đã bị sổng chuồng tại thành phố duy nhất của Trung Quốc nơi mà nghiên cứu về coronavirus đang được tiến hành.

Có một sự “trùng hợp” hết sức kỳ lạ về một bằng sáng chế của Hoa Kỳ dành cho một loại “coronavirus đã bị làm cho suy yếu” đã được cấp cách đây không lâu. Chúng ta có thể đọc ngay tại đây, hồ sơ cấp bằng sáng chế đã được nộp vào tháng 7 năm 2015 và bằng sáng chế đã được cấp vào tháng 11 năm 2018. Bằng sáng chế được cấp chỉ cách đây hơn một năm.

Theo một bản giới thiệu ngắn về bằng sáng chế, thì coronavirus suy yếu này “có thể được sử dụng như một loại vắc-xin để điều trị và / hoặc ngăn ngừa bệnh”…

Phát minh hiện nay cung cấp một loại coronavirus sống và được làm suy yếu bao gồm một gen sao chép biến thể mã hóa polyprotein bao gồm một đột biến ở một hoặc nhiều protein phi cấu trúc (nsp) -10, nsp-14, nsp-15 hoặc nsp-16. Loại coronavirus này có thể được sử dụng như một loại vắc-xin để điều trị và / hoặc ngăn ngừa bệnh, chẳng hạn như viêm phế quản truyền nhiễm, trong việc học tập.        

Hồ sơ xin cấp bằng sáng chế này đã được nộp bởi Viện Pirbright và chúng ta có thể thấy một số tổ chức ủng hộ chính của Viện Pirbright bao gồm Tổ chức Y tế Thế giới WHO, Ủy ban Châu Âu và Quỹ Bill và Melinda Gates.

Có thể các nhà nghiên cứu tại phòng thí nghiệm cấp 4 an toàn sinh học ở Vũ Hán đang nghiên cứu loại “coronavirus bị làm cho suy yếu này”?

Chúng ta không có câu trả lời chắc chắn cho câu hỏi này, nhưng những gì chúng ta biết là phòng thí nghiệm cấp 4 an toàn sinh học này là phòng thí nghiệm đầu tiên được xây dựng ở Trung Quốc.

Theo một bài báo được đăng tải bởi tạp chí khoa học hàng đầu thế giới  Nature vào tháng 2 năm 2017, phòng thí nghiệm này sẽ nghiên cứu về “những mầm bệnh nguy hiểm nhất thế giới” một khi nó đi vào hoạt động…

Một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán đang được hoàn thiện để xử lý các mầm bệnh nguy hiểm nhất thế giới. Động thái này là một phần trong kế hoạch xây dựng từ năm đến bảy phòng thí nghiệm an toàn sinh học cấp 4 (BSL-4) trên khắp Trung Quốc đại lục cho tới năm 2025, và đã tạo ra nhiều hứng thú, cũng như một số mối bận tâm.

Một số nhà khoa học bên ngoài Trung Quốc lo lắng về mầm bệnh thoát ra ngoài và việc bổ sung khía cạnh sinh học vào căng thẳng địa chính trị giữa Trung Quốc và các quốc gia khác. Nhưng các nhà vi sinh vật học Trung Quốc đang hoan hỷ việc gia nhập của họ vào tầng lớp ưu tú được trao quyền để đối phó với các mối đe dọa sinh học lớn nhất thế giới.

Trên toàn thế giới có chưa tới 60 phòng thí nghiệm thuộc loại này và các phòng thí nghiệm này có những trang thiết bị tối tân nhất. Sau đây là những mô tả của tờ Daily Mail

Đây là phòng thí nghiệm đầu tiên ở Trung Quốc được thiết kế để đáp ứng tiêu chuẩn an toàn sinh học cấp 4 (BSL-4) – mức độ nguy hiểm sinh học cao nhất, có nghĩa là nó sẽ có đủ điều kiện để xử lý các mầm bệnh nguy hiểm nhất.

Các phòng thí nghiệm BSL-4 phải được trang bị những bộ đồ bảo hộ kín khí hoặc những không gian làm việc đặc biệt có thể giữ virus và vi khuẩn không thể truyền qua không khí vào các hộp kín mà các nhà khoa học sử dụng găng tay cao cấp kèm theo để cho tay vào đó làm việc.

Phòng thí nghiệm thuộc loại này tốn khoảng 44 triệu đô la Mỹ để xây dựng, và bài báo của Nature đã đề cập cụ thể rằng các kế hoạch trong tương lai cho cơ sở này bao gồm việc “nghiên cứu mầm bệnh gây ra bệnh SARS.”

Nói cách khác, việc nghiên cứu coronavirus đã được tiến hành trong phòng thí nghiệm này.

Có lẽ đó chỉ là một sự trùng hợp ngẫu nhiên khi dịch coronavirus bắt đầu ở thành phố duy nhất của Trung Quốc, nơi mà phòng thí nghiệm cấp 4 an toàn sinh học đang tiến hành nghiên cứu coronavirus.

Một bài viết vừa được tạp chí khoa học LiveScience đăng tải dường như cho rằng đây thực sự là một sự phát triển tình cờ…

Khi một đợt bùng phát virus đang lan rộng ở Trung Quốc, thì chỉ có một phòng thí nghiệm ở nước này đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn sinh học cần thiết để nghiên cứu căn bệnh mới này.

Phòng thí nghiệm tình cờ nằm ở trung tâm Vũ Hán, thành phố mà coronavirus mới được xác định lần đầu tiên đã xuất hiện, theo hãng tin Hindustan Times của Ấn Độ. Cơ sở này, được gọi là Phòng Thí Nghiệm An Toàn Sinh Học Quốc Gia Vũ Hán, được đặt trong Viện Hàn Lâm Khoa Học Trung Quốc và được thiết kế đặc biệt để giúp các nhà khoa học Trung Quốc “chuẩn bị và ứng phó với các dịch bệnh truyền nhiễm trong tương lai” theo báo cáo năm 2019 do Trung Tâm Kiểm Soát và Phòng Ngừa Dịch Bệnh Hoa Kỳ (CDC) công bố.

Không ai trong giới truyền thông chính thống kết nối các mảng thông tin này lại, và chúng ta cũng chẳng mong đợi họ làm như vậy. Nhưng thật đáng lưu ý khi biết rằng virus gây bệnh SARS “đã thoát ra từ các cơ sở ngăn chặn cấp cao ở Bắc Kinh nhiều lần”…

Nhưng những lo lắng cũng xuất hiện từ phòng thí nghiệm Trung Quốc. Virus SARS đã thoát ra khỏi các cơ sở ngăn chặn cấp cao ở Bắc Kinh nhiều lần, Richard Ebright, nhà sinh học phân tử tại Đại học Rutgers ở Piscataway, New Jersey, lưu ý.

Tất nhiên những cơ sở đó không phải là phòng thí nghiệm cấp 4 an toàn sinh học, nhưng nó cho thấy một hình mẫu sơ suất trong quá khứ chắc chắn là rất đáng báo động.

Phòng Thí Nghiệm An Toàn Sinh Học Quốc Gia Vũ Hán chỉ cách Khu chợ hải sản Vũ Hán 32 cây số, nơi được cho là nguồn gốc của đợt bùng nổ dịch bệnh này.

Có lẽ phòng thí nghiệm hoàn toàn không liên quan gì đến đợt bùng phát này và thay vào đó, một con rắn thực sự bị bệnh đã giải phóng mầm bệnh này trên thế giới.

Quý vị có thể tin như thế nếu muốn, nhưng đối với nhiều người trong chúng ta, “những sự trùng hợp” bắt đầu trở nên rất đáng sợ để có thể bỏ qua.

Một suy nghĩ 1 thoughts on “Và Coronavirus đã được tạo ra…

Bình luận về bài viết này